Chi Tiết Tin Tức

Nhiều người rút tiền tiết kiệm đi mua nhà đất

 

Lãi suất hạ xuống thấp không còn tạo được sức hút với những người có nhu cầu gửi tiền. Vì vậy, nhiều người đang tính chuyện chuyển hướng đầu tư trong đó bất động sản vẫn là sự lựa chọn số 1.

Chuyển hướng


Việc ngân hàng hạ lãi suất huy động xuống mức 9%/năm đang khiến cho nhiều người gửi tiền tiết kiệm buộc phải lựa chọn các kênh đầu tư khác hiệu quả hơn. Đơn cử, nếu tính toán đơn giản, khách hàng gửi 1 tỷ đồng trước đây có thể nhận được 200 triệu đồng/năm nhưng hiện tại khách hàng chỉ nhận được 90 triệu đồng/năm. Ngay kể cả, trong tuần qua, một số ngân hàng thương mại đẩy mức lãi huy động với thời hạn 1 năm lên mức gần 14% vẫn không tạo được sự hấp dẫn do thời gian gửi quá dài trong khi tiền đồng ngày càng mất giá.

Chính vì vậy, người dân sẽ mong muốn cất giữ tiền nhàn rỗi của mình trong một số kênh đầu tư khác như: vàng, chứng khoán, ngoại tệ, bất động sản…. Tuy nhiên, phân tích tình hình thị trường hiện tại, chứng khoán trên các sàn Hà Nội và sàn TP.HCM đang gặp quá nhiều sự biến đổi bấp bênh khó lường và không còn thuyết phục được tâm lý nhà đầu tư. Bên cạnh đó, vàng, ngoại tệ tăng giảm giá thất thường vì vậy nhiều người đã lựa chọn bất động sản. Bởi, lâu này bất động sản vẫn được xem là kênh đầu tư giữ được chân các nhà đầu tư. Nhất là trong bối cảnh, thị trường nhà đất đã giảm giá trong một thời gian dài trên mọi phân khúc như chung cư, đất nền…

Theo nhận định của ông Huỳnh Minh Thành, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội (Hanco 9), việc giảm lãi suất là dấu hiệu rất tích cực cho thị trường bất động sản, cho doanh nghiệp bất động sản. “Trước đây, lãi suất huy động cao, trong khi thị trường lại trầm lắng, nên người dân chọn việc gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, khi lãi suất giảm xuống, những người có nhu cầu thực về nhà ở sẽ tìm kiếm dự án tốt để mua”, ông Thành nói.

Bà Phạm Anh Thư - Trưởng Bộ phận kinh doanh của công ty TNHH Savills cho biết, cách đây một năm, với lãi suất cho vay ở mức 17-18%/năm và thanh khoản của thị trường bất động sản chậm, thì việc gửi tiền vào ngân hàng được xem là sáng suốt, vừa có lãi cao, vừa an toàn. Song khi lãi suất cho vay giảm xuống chỉ còn 9%/năm thì họ buộc phải nghĩ lại. Đặc biệt, người có tiền gửi tại ngân hàng sẽ có nhiều cơ hội mua được bất động sản giá rẻ. Bên cạnh đó, khách hàng chưa có nhà ở sẽ được hỗ trợ vay mua nhà với những gói vay lên đến 70-80% giá trị căn nhà và với lãi suất chỉ từ 10 đến 15%/năm. Đây là một cơ hội hiếm gặp trong nhiều năm gần đây.

Người mua quyết, nhà đầu tư rụt rè

Khảo sát tại nhiều khu vực nhà đất cho thấy, kể từ khi ngân hàng hạ lãi suất thì lượng khách hàng hỏi mua nhà đông hơn nhiều so với thời gian trước. Thậm chí, nhiều khu vực đã có giao dịch trở lại trong đó đa phần khách hàng mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ hoặc nhà đất có trị giá 1,8-2,2 tỷ đồng.

Chị Phạm Nguyệt Nga – Phó giám đốc sàn Phát Lộc cho biết, khách hàng mua nhà thời điểm này đa số là người có nhu cầu mua để ở. Đối với phân khúc chung cư, các căn hộ diện tích nhỏ 70-80m2 rất được ưa chuộng, thanh khoản nhanh và được giá. Trong khi các căn hộ diện tích trên 100 m2 rất khó bán. Đối với phân khúc đất nền, khách hàng chỉ thích mua những dự án đã hoàn thiện xong hạ tầng và có nhà xây thô.

"Hiện nay khách hàng hỏi mua chủ yếu là người mua nhà để ở, họ đã có nguồn tài chính sẵn đang gửi trong ngân hàng bây giờ rút tiền ra để mua nhà. Lý do họ đưa ra trong lúc này là do lãi suất ngân hàng giảm gửi tiền không có lợi cộng với nỗi lo lắng về việc tiền đồng đang ngày càng mất giá nên họ quyết định mua nhà. Còn với những nhà đầu tư chuyên nghiệp thì họ vẫn đang đứng ngoài thị trường.

“Để có thể mua nhà tại các dự án đã hoàn thành xong việc xây thô, khách hàng phải có 5 tỷ đồng, nếu đi vay ngân hàng để đầu tư lúc là không hiệu quả. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi lãi suất cho vay giảm về mức 10-11% họ mới đầu tư ” chị Nga nói.

Tuy nhiên, với những người mua nhà để ở thì quan điểm của họ lại hoàn toàn khác. Nhiều người vẫn chấp nhận vay ngân hàng để mua tại thời điểm này.

Bác Trương Ngọc Mai (người mua nhà) cho biết, bác dự tính sẽ rút khoản tiền tiết kiệm 4,7 tỷ đồng để mua một lô đất liền kề tại khu đô thị Văn Khê. Tuy nhiên, số tiền tiết kiệm chưa đủ để thanh toán vì vậy bác vẫn quyết định vay ngân hàng 20% giá trị căn nhà.

“Tôi mua nhà không phải là đầu tư mà để ở, sau một thời gian dài nghiên cứu và chờ đợi thị trường. Bây giờ, là lúc thích hợp để mua vào do giá bất động sản đã ở mức thấp. Đặc biệt, việc mức lãi suất sẽ được giữa nguyên cho đến cuối năm nên việc gửi tiền không còn có lợi nhiều. Vì vậy, tôi vẫn quyết định vay tiền ngân hàng để mua nhà. Nếu chờ đợi thêm một thời gian nữa, chưa chắc giá bất động sản đã có thể hạ thêm trong khi lãi suất cho vay đang được các ngân hàng tính toán tiếp tục giảm” bác Mai nói.

Được biết, sau một thời gian dài giảm mạnh, giá đất tại nhiều khu đô thị hiện đã đi ngang từ vài tháng nay. Trong đó, tại các đô thị đã hoàn thành xây thô như Văn Phú, Văn Khê, An Hưng…mức giá bán khá ổn định so với cuối năm ngoái. Nhà liền kề các đô thị này giao động mức 52-60 triệu đồng/m2, biệt thự giá bán khoảng 45-55 triệu đồng/m2. Khu đô thị mới Vân Canh giá đất giao động mức 38-45 triệu đồng/m2, khu đô thị mới Lideco giá liền kề 40-45 triệu đồng/m2....

Tại khu vực dọc Đại lộ Thăng Long, giá liền kề tại dự án Nam An Khánh khoảng 22-25 triệu đồng/m2, giá liền kề Geleximco khu A đường to khoảng 70-75 triệu đồng/m2, đường nhỏ 45-50 triệu đồng/m, khu đô thị Bắc An Khánh giá liền kề khoảng 55-60 triệu đồng/m2,....

hỗ trợ trực tuyến
Nhà Bán Gấp