Chi Tiết Tin Tức

Đề xuất thu trước bạ nhà, đất theo giá chuyển nhượng

Chiều 21-6, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Đình Cử cho biết Cục đã kiến nghị UBND TP xem xét, áp dụng giá tính lệ phí trước bạ nhà, đất theo giá chuyển nhượng thực tế nhưng không thấp hơn biểu giá do UBND TP ban hành hằng năm nhằm tránh thất thu ngân sách.

Nếu đề xuất này được chấp thuận thì TP.HCM sẽ không còn thu lệ phí trước bạ nhà, đất theo bảng giá do UBND TP ban hành.

Cụ thể, đất được Nhà nước giao theo hình thức đấu thầu, đấu giá hoặc được cơ quan, tổ chức thẩm định giá xác định giá thì sẽ tính lệ phí trước bạ theo giá trúng đấu giá hoặc giá đã được thẩm định nhưng không thấp hơn biểu giá của UBND TP. Đối với trường hợp chuyển nhượng, mua bán nhà, đất, giá tính thu lệ phí trước bạ là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc hóa đơn nhưng không được thấp hơn bảng giá của UBND TP.

Trước đây, Thông tư số 68/2010 của Bộ Tài chính quy định giá đất dùng để tính lệ phí trước bạ là giá trúng đấu giá, đấu thầu hoặc giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hóa đơn, hợp đồng chuyển nhượng… Trường hợp giá thực tế chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND cấp tỉnh quy định thì tính theo bảng giá đất. Thế nhưng sau đó bộ này đã ban hành Thông tư số 124/2011 bỏ cách tính này.

Vì vậy, một số chuyên gia pháp lý cho rằng đề xuất trên của Cục Thuế TP.HCM không phù hợp với Nghị định số 45/2011 và Thông tư số 124/2011. Nếu xét thấy bảng giá đất do UBND TP ban hành chưa phù hợp với giá thực tế chuyển nhượng, mua bán trên thị trường thì Cục Thuế TP nên tham mưu UBND TP sửa đổi, bổ sung bảng giá đất cho phù hợp để làm căn cứ tính lệ phí trước bạ.

hỗ trợ trực tuyến
Nhà Bán Gấp