Chi Tiết Tin Tức

Cứ 5 người, có một người muốn mua nhà

Khi được hỏi ngẫu nhiên về nhu cầu mua căn hộ, thì cứ trong 5 người được hỏi thì có 1 người có nhu cầu mua nhà. Đây là một tín hiệu tốt.

Nhà ở sẽ là phân khúc “cứu cánh” thị trường

Theo điều tra của Savills (một trong những tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản), trong số khoảng 200 khách hàng được hỏi ngẫu nhiên về nhu cầu mua căn hộ, có 19% quan tâm mua, 37% không quan tâm, 44% là không có câu trả lời. Điều này cho thấy, cứ trong 5 người được hỏi thì có 1 người có nhu cầu mua nhà.

Theo báo cáo của tập đoàn này, mảng sáng rõ nhất trong phân khúc căn hộ để bán trong quý là giao dịch khá sôi động từ loại căn hộ bình dân, diện tích nhỏ. Tỷ lệ giao dịch thành công của mảng này chiếm tới 71%, trong khi đó căn hộ trung cấp chỉ đạt mức 10% và căn hộ cao cấp dường như không có giao dịch vởi tỷ lệ chỉ 2%.

Sau 1 năm, cơ cấu sản phẩm căn hộ để bán đã có sự thay đổi rõ rệt, cấu trúc về loại căn hộ đang dịch chuyển sang hướng căn hộ bình dân có giá trị trên dưới 1 tỷ đồng. Lượng căn hộ loại này hiện lại đang chiếm ưu thế trên thị trường.

Tuy nhiên, trái với dự đoán của nhiều người trong dư luận rằng xu hướng thích căn hộ nhỏ dưới 60m2 sẽ tăng, đa số khách hàng được hỏi thích loại căn hộ từ 70-80m2, nhưng lại mong muốn chi phí giảm đi chỉ còn khoảng từ 1-2 tỷ đồng/căn với loại căn hộ này.

Bên cạnh đó, tâm lý của các nhà đầu tư đang có sự thay đổi theo hướng thận trọng hơn. Nếu tầm này năm trước, chỉ 65% người được hỏi cho rằng sau 1-2 năm (có nghĩa là khoảng thời gian này năm nay) thị trường nhà đất sẽ khởi sắc; còn 20% cho rằng phải sau 2-3 năm, 5% là sau 3 năm, và còn lại là vào giữa năm. Tuy nhiên hiện nay, có 25% trả lời 1 năm sau, 25% sau 2 năm, phần còn lại sau 2-3 năm nữa.
 

Nhà ở sẽ là phân khúc cứu cánh cho thị trường bất động sản


Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills, nguồn cung lớn, trong khi số lượng người mua có khả năng tài chính lại co hạn, nên khách hàng có nhiều lựa chọn hơn khi mua căn hộ chung cư. Đồng thời, những yếu tố chính có thể tác động đến quyết định mua như: giá cả hợp lý (dưới 25 triệu đồng/m2), tình trạng xây dựng (ưu thích các dự án đã hoàn thành) và thương hiệu của chủ đầu tư, cũng khiến khách hàng phải cân nhắc, thận trọng hơn trong quyết định mua nhà.

Trao đổi với PV VTC News bên lề cuộc họp báo, ông Trần Như Trung - Phó Giám đốc Savills Việt Nam cho biết, thị trường quý II đang có dấu hiệu ấm lên, nhưng ở cả 6 phân khúc bất động sản vẫn chưa bị tác động nhiều. Về cơ bản thị trường vẫn trầm lắng.

“Rất khó để đưa ra nhận định chính xác răng thời điểm nào thị trường sẽ ổn định. Tôi cho rằng, thị trường sẽ không theo ý muốn của chúng ta. Ai cũng mong muốn thị trường bất động sản ổn định và đi lên. Song, không phải mong là được. Tôi cho rằng cần hiểu chính xác thị trường này. Hiểu nó đang mắc ở đâu, cần gì cho nó”, ông Trung cho biết.

Cũng theo ông Trung, trong khoảng 200 cuộc điện thoại gọi tới cho ông, đã có tới 20 cuộc gọi sẵn sàng thảo luận chi tiết về việc mua nhà ở, như vậy cho thấy dấu hiệu của những người quan tâm thực sự đang dần trở lại, đây là cơ sở để chúng ta tin rằng, thị trường bất động sản còn nhiều điểm sáng.

Bên cạnh đó, ông Trung cũng cho rằng, nhà ở sẽ là phân khúc “cứu cánh” cho thị trường bất động sản hiện nay.

“Đây là lĩnh vực sát sườn nhất, áp lực nhất và cũng là nhu cầu bức xúc nhất”, ông Trung nhấn mạnh.

Biệt thự và liền kề rớt giá 25%

Một trong những phân khúc đáng chú ý khác là biệt thự và liền kề. Sau cơn sốt hồi năm 2010, biệt thự và liền kề ở khu vực Quốc Oai, Đan Phượng rớt giá tới gần 25%, giảm mạnh nhất trong số 14 quận huyện ở Hà Nội.

Trong quý 2, giá chào biệt thự liền kề có xu hướng tiếp tục giảm trên khắp các quận huyện ở Hà Nội.

Các khu vực Cầu Giấy, Long Biên, Gia Lâm, Tây Hồ giảm giá 1-5% so với quý trước. Còn khu vực Hoài Đức, Mê Linh rớt giá khoảng 10%.

Trong đó, quận Cầu Giấy có mức chào bán cao nhất lên đến trên 125 triệu đồng mỗi m2. Theo sau là quận Tây Hồ và huyện Từ Liêm. Huyện Mê Linh, Quốc Oai và Đan Phượng có mức chào thứ cấp bình quân thấp nhất, dưới 21 triệu đồng mỗi m2.

Theo bà Hằng, giá giảm mạnh tại một số khu vực phía Tây, do một thời gian “sốt” đất, giá đất tại các khu vực này bị đẩy lên rất cao. Nhưng thị trường hiện nay trầm lắng, vắng người mua, trong khi hạ tầng ở các khu vực này chưa hoàn thiện.

Ông Trung cũng khẳng định, thời điểm hiện tại là cơ hội tốt cho những cá nhân có năng lực tài chính và có nguyện vọng sống tại một căn biệt thự, nhà liền kề vì giá của biệt thự, nhà liền kề đã giảm mạnh trong vòng 1 năm trở lại đây.

Theo báo cáo của Savills, lượng đăng ký vẫn còn 69 dự án dự kiến phát triển biện thự/nhà liền kề trên 15 quận huyện của Hà Nội sẽ gia nhập thị trường trong thời gian tới. Phần lớn dự án nằm tại cùng ven đô, chiếm tỷ lệ 81% tổng diện tích các dự án tương lai. 19% thị phần còn lại đến từ 23 dự án tại khu vực nội đô.

Tuy nhiên trông chờ nguồn cung sản phẩm từ các dự án nói trên ra thị trường chắc không thể trong vài năm tới bởi hầu hết hiện vẫn chưa được khởi công. Tất cả mới đang trong giai đoạn lập quy hoạch và giải phóng mặt bằng.

hỗ trợ trực tuyến
Nhà Bán Gấp