Chi Tiết Tin Tức

Gian nan làm sổ đỏ

Không biết từ bao giờ, cứ nói đến việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (còn gọi là sổ đỏ), thì mọi người lại nói đó là một hành trình gian nan nhất về sự chậm trễ, nhiêu khê, hành dân của cán bộ ở cơ quan công quyền, nếu như người làm sổ đỏ không mất phí “bôi trơn”…

Do không “bôi trơn”…

Thấy các gia đình xung quanh nhà mình đã làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (mà mọi người quen gọi là sổ đỏ), ông Nguyễn Trọng Hiệp, ở quận Ba Đình không khỏi nóng ruột. Bởi ông đã sang tuổi 70, hàng chục năm qua cả ba thế hệ của gia đình ông phải sống trong căn nhà cấp 4 cũ nát, chật chội, sinh hoạt hàng ngày vô cùng bất tiện. Nay ông muốn xây lại căn nhà cho khang trang, rộng rãi, nhưng khốn nỗi căn nhà ông đang ở lại chưa có sổ đỏ nên không được cấp phép xây dựng. Suy đi, tính lại ông Hiệp quyết tâm đi làm sổ đỏ.
 


Chọn ngày đầu tuần, ông Hiệp đến UBND phường để hỏi thủ tục làm sổ đỏ căn nhà của mình và được bảo vệ bảo phải gặp cán bộ địa chính phường. Thấy tấm biển ghi trước cửa phòng địa chính, ông Hiệp đẩy cửa bước vào ngồi đợi, hơn nửa tiếng sau vẫn không thấy cán bộ nào, ông Hiệp hỏi thì mới biết các cán bộ đang bận họp… Chiều hôm đó, ông Hiệp lại đến UBND phường, thì cán bộ địa chính lại vừa lên quận vì có việc đột xuất… Đến lần thứ ba, may mắn ông Hiệp đã gặp được cán bộ địa chính phường để hỏi về thủ tục làm sổ đỏ. Sau khi được cán bộ địa chính gạch đầu dòng một loạt thủ tục làm sổ đỏ, ông Hiệp ra về trong lòng tràn đầy niềm vui, bởi gia đình ông chắc chắn đủ tiêu chuẩn được làm sổ đỏ.

Để hoàn thành một loạt các thủ tục như yêu cầu của cán bộ địa chính phường, ông Hiệp đã phải đến UBND phường gần chục lần. Tiếp đó, ông lại phải mất 2 lần đi mời cán bộ đo đạc nhà đất đến đo lại thực tế đất đang sử dụng như yêu cầu của phường đề ra… Khi đã nộp các giấy tờ mà phường yêu cầu, một thời gian sau, ông Hiệp được mời ra phường chỉ để nhận được lời hẹn “khi nào cần, thì phường sẽ gọi”…

Khoảng 3 tháng sau, tổ trưởng dân phố nơi ông Hiệp ở cho biết UBND phường có giấy mời ông ra phường vì liên quan đến sổ đỏ. Tại đây ông được thông báo hồ sơ làm sổ đỏ của gia đình ông đã chuyển lên quận để xem xét… Rồi lại 3 tháng nữa trôi qua vẫn không nhận được hồi âm về sổ đỏ của mình, ông Hiệp đến phường hỏi, phường bảo đang xin ý kiến của quận. Ông đến quận thì quận lại bảo đã chuyển về phường để bổ sung lại hồ sơ. Sau đó ông Hiệp cũng được gọi đến phường để bổ sung hồ sơ, nhưng nửa năm trôi qua, ông Hiệp vẫn không thấy hồi âm. Rất nhiều lần ông Hiệp đến quận rồi lại về phường đến mỏi chân, chồn gối cũng không biết sổ đỏ của gia đình mình đang nằm ở đâu, bởi cán bộ phường, hay quận khi tiếp ông chỉ nói chứ có ai để lại bút tích trên giấy tờ nào.

Khi ý định làm sổ đỏ trong ông Hiệp đã nguội dần, thì ông nhận được thông báo đến bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của quận để kê khai thuế nhà đất và mức thuế phải nộp. Mất gần 3 tháng nữa, gia đình ông mới có được quyển sổ đỏ. Ông Hiệp cho biết: “Đất ở của gia đình tôi hợp pháp, không tranh chấp, mắc mớ gì, không hiểu sao để làm được sổ đỏ mà chật vật đến vậy. Nếu như tôi có tiền để “bôi trơn” thì đâu có chuyện bị hành trong một thời gian dài như vậy… Không biết sau này, tôi xin cấp phép xây nhà có bị hành như thế hay không?”.

Đường đi lắt léo

Do muốn chuyển nhượng một phần diện tích đất đang ở để lấy tiền xây nhà, bà Nguyễn Thị Bích, ở quận Hai Bà Trưng cũng mong có sổ đỏ để bán đất. 3 năm liền, năm nào bà cũng được gọi ra UBND phường sở tại để kê khai hồ sơ làm sổ đỏ. Kê khai xong rồi lại gọi kê khai tiếp và lần nào cán bộ địa chính của phường cũng nói gia đình bà còn thiếu hồ sơ này, hay thiếu giấy tờ kia… Được một điều là tất cả giấy tờ liên quan đến nhà đất từ thời xưa cha mẹ để lại, bà Bích đều cất giữ rất cẩn thận, nên khi cán bộ phường hỏi loại giấy gì là bà xuất trình ngay được giấy đó.




Nhưng sau mấy lần kê khai xong hồ sơ nhà đất, bà Bích cứ đợi và đợi đến hơn một năm vẫn không thấy phường nói gì đến việc cấp sổ đỏ cho gia đình bà. Trong khi xem tivi, đọc báo, bà Bích thấy thành phố có nhiều văn bản yêu cầu các quận, huyện, phường, xã cần phải đẩy nhanh việc hoàn thành cấp sổ đỏ cho người dân, nên bà Bích tự nhủ cứ đợi thêm một thời gian nữa thì gia đình mình được cấp sổ đỏ. Sau đó, thấy nhiều gia đình trong phố được gọi ra phường lấy sổ đỏ, bà Bích lại tự nhủ mai mốt sẽ đến lượt gia đình mình được phường gọi đến lấy sổ đỏ. Thêm nửa năm nữa trôi qua cũng không thấy bóng dáng của quyển sổ đỏ đâu, bà Bích không thể kiên nhẫn chờ thêm được nữa, bà ra phường hỏi thì cán bộ địa chính nói muốn có sổ đỏ nhanh thì phải năng đến phường… Nghe đến đó bà Bích hiểu ý, bà lẳng lặng ra về.

Sau lần đó, bà Bích không nghĩ đến chuyện bán đất, xây nhà nữa, bà cứ đợi khi nào có sổ đỏ sẽ tính. Đầu năm 2012, bất ngờ gia đình bà Bích nhận được giấy mời đến UBND quận nhận sổ đỏ. Khi nhận sổ đỏ, bà Bích phát hiện sổ đỏ của gia đình mình đã được cấp từ đầu năm 2011, nhưng không hiểu lý do tại sao đến bây giờ gia đình mới được nhận. Qua tìm hiểu bà Bích được biết, phường đã báo cáo quận sổ đỏ này không có người nhận vì chưa có tiền hoàn thành nghĩa vụ thuế, nên trả lại quận để quận ra thông báo… Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Bích cho biết, vì gia đình bà không chịu mất phí “bôi trơn” nên sổ đỏ mới đi lắt léo từ quận về phường rồi lại lên quận như trên…

Cứ ngỡ việc làm sổ đỏ của gia đình ông Hiệp, bà Bích đã gặp nhiều gian nan, vất vả để được cấp sổ đỏ, nhưng đầu năm 2012, gia đình ông Nguyễn Nam, mua một ngôi nhà ở quận Long Biên khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ từ chủ cũ sang tên ông mà cũng đã hơn chục lần đi - về để đáp ứng các loại giấy tờ do cán bộ ở bộ phận một cửa của quận đưa ra. Khi đủ hồ sơ giấy tờ mua bán, gia đình ông Nam nhận được giấy hẹn trả hồ sơ vào ngày 20/4. Đến hẹn, gia đình ông lại tiếp tục nhận được lời hẹn vào giữa tháng 5, rồi lại hẹn đến cuối tháng 6 mà vẫn chưa có kết quả. Phải đến cuối tháng 7, gia đình ông Nam mới nhận được quyển sổ đỏ mang tên mình.

Qua những việc trên, chúng tôi lại chợt nhớ đến hành trình gần chục năm trời gian nan, vất vả để xin cấp sổ đỏ của hàng chục hộ dân sống tại tổ 14, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội trước đây mà nhiều báo đài đã phải lên tiếng về việc này. Nếu mọi người đã từng đi làm sổ đỏ thì mới thực sự hiểu được nỗi gian nan, vất vả, gặp biết bao nhiêu khê do cán bộ công quyền gây ra.

Gần đây nhất (ngày 25/7/2012), UBND TP Hà Nội đã có công căn yêu cầu các quận, huyện tăng tốc cấp sổ đỏ để cơ bản hoàn thành trong năm 2013.Thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện phải rà soát, thống kê, phân loại các trường hợp chưa cấp sổ đỏ ở từng xã, phường, thị trấn... Qua đây người dân lại hy vọng mình sẽ không còn gặp phải gian nan, vất vả và bị hành khi làm sổ đỏ nữa.

hỗ trợ trực tuyến
Nhà Bán Gấp